Thị trường Smarthome Việt Nam đang không ngừng phát triển. Theo các nhà kinh tế thì đầy hứa hẹn sẽ là lĩnh vực triệu đô cho tương lai. Nhu cầu con người phát triển, họ cần nhiều hơn những tiện ích để hỗ trợ cuộc sống. Đó chính là lý do khách quan giúp thị trường smarthome Việt Nam phát triển mạnh mẽ.
Một mảnh đất tiềm năng, năng động với sự tham gia không chỉ là doanh nghiệp trong nước mà còn các nhà đầu tư nước ngoài. Vậy bức tranh hiện tại của thị trường smarthome Việt Nam như thế nào?
Nhà thông minh, smarthome đang dần trở thành xu hướng mới, có tiềm năng phát triển. Ngay từ rất sớm, các ông lớn như Microsoft, Google, Samsung, Amazon,… đã tỏ ra quan tâm và đánh mạnh vào thị trường tiềm năng này với những giải pháp độc đáo. Thị trường smarthome Việt Nam cũng không ngoại lệ. Những thiết bị hệ sinh thái nhà thông minh smarthome được phát triển và không ngừng làm mới, và đưa ra chiến lược căn hộ thông minh. Điều này thu hút sự quan tâm rất nhiều của khách hàng.
Rất nhiều đại gia công nghiệp, kiến trúc, xây dựng,… trong ngành đã và đang chi ra số đầu tư khủng cho thị trường nhà thông minh mới này. Tuy nhiên, họ lại gặp những khó khăn nhất định. Thị trường mới, sản phẩm mới dù cho có nắm chắc những thuận lợi nhất định về thị trường địa phương. Xong những nhà đầu tư nước ngoài lại năng động và có sức cạnh tranh rất lớn.
Ngoài ra, người tiêu dùng luôn hướng đến tính đa năng và thích những điều mới mẻ. Họ dường như ít khi chọn nhà thông minh với hệ thống các thiết bị cùng chung một hãng. Thay vì đó, họ chọn nhiều nhà cung cấp khác nhau. Chính vì vậy, thị trường thiết bị thông minh lại chiếm ưu thế hơn.
Thay vì phải chọn đồng bộ hầu hết các thiết bị thông minh cùng chung một nhà cung cấp, chúng ta thường muốn tạo cho mình nhiều sự lựa chọn hơn. Thật ra, nhà thông minh hay smarthome được định nghĩa là hệ thống các thiết bị điện thông minh, chịu sự điều khiển tự động hóa. Vì thế, người dùng sẽ không ngại chi tiền cho những sản phẩm khác nhau để có thêm trải nghiệm mới.
Thị trường thiết bị gia dụng đang dần chiếm ưu thế hơn so với thị trường smarthome Việt Nam.
Cũng vì thế, có rất nhiều những đơn vị cung cấp nhà smarthome đã chọn hướng đầu tư nhiều về thiết bị thông minh. Điều này thu hút khách hàng hơn là chỉ đầu tư nhà smarthome. Theo như điều tra từ các từ khóa tìm kiếm, ít người dùng chọn tìm cả cụm nhà smarthome. Thay vào đó là các cụm riêng lẻ như bóng đèn thông minh, công tắc thông minh, chuông cửa tự động….
Hiện tại, bất cứ ai cũng nhận ra được thị trường smarthome Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội. Sự tiềm năng ấy thu hút các ông lớn trong ngành cạnh tranh đầu tư. Tuy nhiên, doanh nghiệp trong nước cũng không hề kém cạnh. Thị trường trong nước đối với họ có những lợi thế kinh doanh nhất định. Trước tiên, đó là hiểu rõ về con người, về nhu cầu, mong muốn của khách hàng hơn. Và một điểm đặc biệt nữa, hiện tại, hẩu hiểu “Người Việt dùng hàng Việt” đang được đề cao. Vậy ngại chi mà các doanh nghiệp dù lớn hay SME không phát triển.
Đồng thời, đối với những thiết bị điện thông minh trong nước vẫn có một số khó khăn nhất định. Người Việt vẫn còn một số suy nghĩ về hàng nhập khẩu tốt hơn. Các doanh nghiệp nước ngoài lớn như Google, Amazon, … cũng có sự đầu tư mạnh tay đối với nước ta. Sự cạnh tranh khốc liệt ấy không hẳn là xấu đối với doanh nghiệp trong nước chúng ta lấy nó làm bệ đỡ cho sự phát triển bản thân.
Nhu cầu người tiêu dùng luôn thay đổi. Vậy điều quan trọng là chúng ta làm sao để tận dụng những tiềm năng ấy. Trong số đó, đã có rất nhiều doanh nghiệp trong nước thành công, tạo dựng được vị thế riêng của mình.
Như đã kể, có rất nhiều doanh nghiệp đang không ngừng cạnh tranh, đứng vững trong thị trường Smarthome Việt Nam hiện tại. Ở đây, chúng ta sẽ đi tìm hiểu các doanh nghiệp tiêu biểu trong và ngoài nước:
Thị trường smarthome Việt Nam có thể nói rất tiềm năng. Tuy mới phát triển ở những năm gần đây, với nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng khắt khe. Điều đó buộc các doanh nghiệp không ngừng thay đổi mình, chuyển đổi để phù hợp hơn. Thị trường thiết bị điện thông minh lại chiếm ưu thế hơn phần nào. Nhưng chung quy thì vẫn không thể phủ nhận những cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này.
Xem thêm:
Top 5 công ty nhà thông minh uy tín nhất Việt Nam 2022