Thị trường công nghệ nhà thông minh tại Việt Nam hiện nay

Thị trường công nghệ nhà thông minh tại Việt Nam hiện nay

Theo dự báo từ các chuyên gia trong ngành công nghệ, trong 3 năm tới, thị trường nhà thông minh (SmartHome) trên thế giới sẽ vượt mốc 20 tỷ USD. Việt Nam cũng được đánh giá là thị trường rất tiềm năng để phát triển lĩnh vực này.

Đường lớn, ngách nhỏ

Trên phạm vi toàn cầu, nhà thông minh được xem là một lĩnh vực có dư địa phát triển rất lớn. Các đại gia công nghệ như Microsoft, Apple, Google, Samsung… tỏ ra sốt sắng với xu hướng này bằng một loạt vụ thâu tóm. Google mua lại Nest (hãng sản xuất bộ điều khiển nhiệt độ thông minh và thiết bị báo khói), Samsung ra mắt hệ thống nhà thông minh khép kín trong các thiết bị của hãng, Apple giới thiệu nền tảng phát triển ứng dụng nhà thông minh HomeKit. 

Tại Việt Nam, cùng với xu hướng tăng trưởng mạnh của thị trường, nhà thông minh đang dần trở thành một lĩnh vực hấp dẫn mà không “đại gia" công nghệ nào muốn bỏ qua, trong đó có các doanh nghiệp công nghệ Việt. Thị trường nhà thông minh ở Việt Nam lại đang cạnh tranh khốc liệt với sự góp mặt của hàng loạt các thương hiệu ngoài nước lẫn trong nước.

Nhắc đến những thương hiệu nhà thông minh đến từ nước ngoài, không thể không kể đến: hãng Schneider của Pháp, Smartg4 của Mỹ, Gamma của Gamma JSC, Arteor của hãng Legrand (Pháp), My Home của hãng Bticino (Ý), WattStopper (Mỹ), Mhouse, Home access, Came với đại lý chính thức là NTMC, Hager (Pháp), Crestron (Mỹ)... Các sản phẩm thiết bị điện thông minh đến từ nước ngoài đều mang trong mình những ưu điểm vượt trội về thiết kế, tính năng với những giải pháp tiên tiến và hiện đại.

Tuy nhiên trở ngại rất lớn để người Việt có thể sở hữu ngôi nhà thông minh đến từ nước ngoài đó chính là chi phí. Ước tính chi phí dành cho một ngôi nhà thông minh đến từ nước ngoài có giá thấp nhất là 25000 USD ~ hơn 500 triệu đồng. Ngoài ra có một trở ngại không nhỏ đó là các giải pháp này chưa thực sự phù hợp với hệ thống hạ tầng và xây dựng tại Việt Nam.

Chính vì vậy, một số doanh nghiệp Việt hiện nay đang cố gắng xây dựng nên một thương hiệu nhà thông minh "Made in Vietnam" xứng tầm cạnh tranh với các thương hiệu đến từ nước ngoài, mang lại cho người Việt cơ hội trải nghiệm và sử dụng hệ thống nhà thông minh hoàn hảo về chất lượng cũng như chi phí hợp lý nhất. Sau đây chúng ta hãy điểm mặt qua 1 số thương hiệu nhà thông minh đình đám tại Việt Nam.

Nhà thông minh BKAV là sản phẩm của tập đoàn công nghệ BKAV. Ngay từ khi ra mắt, Smarthome BKAV được tập trung vào phân khúc cao cấp trên thị trường, cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm smarthome đến từ nước ngoài với chi phí tương đương. Điều này cũng là thách thức không nhỏ với BKAV trong việc đưa nhà thông minh - smarthome đến gần hơn với người dùng Việt Nam.

 Bkav

Đại điện Tập đoàn công nghệ Bkav, ông Vũ Thanh Thắng cho biết Bkav đã tham gia vào việc phát triển các thiết bị và phần mềm về SmartHome từ năm 2004, đã nhận ra và dự đoán xu hướng IoT từ hơn 10 năm trước và giải pháp nhà thông minh Bkav đến nay đã hoàn chỉnh, sẵn sàng phục vụ mọi nhu cầu của người dân đối với một ngôi nhà thông minh: điều hoà, đèn mành, an ninh, giải trí, trí tuệ nhân tạo… Với nhu cầu ngày càng cao, ông Thắng cho rằng IoT sẽ sớm bùng nổ trong tương lai gần.

Khác với BKAV, nhà thông minh Lumi tập trung mạnh vào phân khúc nhà thông minh trung và cao cấp trên thị trường Việt Nam. Ra mắt công tắc cảm ứng và giải pháp nhà thông minh ra thị trường đầu năm 2012, sau 4 năm xây dựng và phát triển, Lumi đã vươn lên trở thành nhà cung cấp sản phẩm công tắc điện cảm ứng, thiết bị điện thông minh và giải pháp nhà thông minh có thị phần lớn nhất trong phân khúc trung và cao cấp tại Việt Nam.

Ra đời dưới sự tìm tòi, nghiên cứu và sáng tạo không ngừng bởi 3 cựu thành viên Robocon Bách Khoa 2008, Lumi tự hào là sản phẩm công nghệ cao made in Việt Nam. Chiếc công tắc cảm ứng điều khiển từ xa của Lumi đã dần xuất hiện trong những công trình, những dự án bất động sản lớn trên cả nước như: Times City, Royal City,...

lumi

Mặc dù là một miếng bánh tiềm năng nhưng theo ông Nguyễn Đức Tài – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Lumi Việt Nam cho biết: đây mới là giai đoạn “giáo dục” thị trường, trong khoảng 3 – 5 năm tới, nhà thông minh mới thực sự phát triển mạnh mẽ ở nước ta. Hạn chế lớn của thị trường nhà thông minh ở Việt Nam hiện nay là ít có nhà cung cấp giải pháp đồng bộ, đa phần là đối tác ủy quyền của các hãng cung cấp giải pháp của nước ngoài. Trong khi đó, các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam hiện nay thiên về cung cấp một số giải pháp như giải pháp về an ninh, an toàn, điều khiển thiết bị điện thông qua smartphone… và thường thì mỗi doanh nghiệp chỉ có một thế mạnh riêng.

Ngoài 2 ông lớn Lumi và BKAV, Acis cũng là 1 thương hiệu nhà thông minh Việt Nam được biết đến như một đơn vị startup công nghệ thành công. Ra đời với sự nghiên cứu tìm tòi của các cựu sinh viên Bách Khoa TP HCM, Acis tự hào là sản phẩm nhà thông minh thương hiệu Việt, có trụ sở tại TP HCM.

Acis là đơn vị nghiên cứu và phát triển rất thành công giải pháp nhà thông minh Easy control, giải pháp smarthome không dây độc quyền. Ông Nguyễn Thanh Đồng, giám đốc điều hành công ty CP công nghệ Acis Việt Nam, qua một cuộc phỏng vấn trên báo “Thanh niên” cho biết ông đã theo đuổi ý tưởng phát triển một giải pháp nhà thông minh Smarthome từ khi chưa tốt nghiệp đại học.

CEO Do Nguyen Thanh Doanh - ACIS smart home (1)

 

CEO Do Nguyen Thanh Doanh - ACIS smart home

ACIS JSC - 2012

 

ACIS JSC - 2012

Bi thu va Dong ACIS - Hieu S3Wan

Dong_va_daidien_thuong_mai_Hoa_Ky_-_APEC_tai_VN

Cho đến thời điểm này, theo nhận xét của ông Thanh Đồng, ACIS chiếm khoảng 70 – 80% thị phần nhà thông minh ở khu vực phía Nam. Giám đốc Điều hành của ACIS cho biết hiện tại công ty có 30 nhân viên, doanh thu 10 tỉ đồng/năm và đã thực hiện gần 400 công trình từ năm 2014. Cho đến năm 2016 thì thương hiệu nhà thông minh Acis đã đi khắp các tỉnh thành Việt Nam từ Nam ra Bắc với rất nhiều công trình từ lớn đến nhỏ.

Công nghệ nhà thông minh smarthome vốn là lĩnh vực tưởng như Việt Nam khó bắt kịp về mặt công nghệ đối với Mỹ, Nhật Bản hay Israel. Tuy nhiên, ACIS lại là một trong những thương hiệu hiếm hoi chứng tỏ tầm vóc của mình. Đặc biệt, “cuộc cách mạng” của ACIS là sự song hành giữa chất lượng và giá cả. Với chỉ khoảng 20 – 30 triệu đồng cho một dự án nhà riêng và tầm 100 triệu cho biệt thự, ACIS rõ ràng có lợi thế giá cả cạnh tranh hơn nhiều so với những công trình tiêu tốn ít nhất 150 triệu tới ngưỡng 500 – 700 triệu của các công nghệ nước ngoài. Tất nhiên, việc bảo hành 5 năm là cách ACIS chứng tỏ sự đảm bảo về sự bền bỉ.

Ngoài những cái tên kể trên, thị trường nhà thông minh tại Việt Nam còn có sự góp mặt của các sản phẩm thiết bị điện thông minh vàgiải pháp nhà thông minh giá rẻ đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, chất lượng những sản phẩm này chưa được đánh giá cao trên thị trường. Những cái tên phải kể đến như Kawa, Broadlink, Bluetech, ...

Với năng lực công nghệ lẫn tiềm lực tài chính hạn hẹp, liệu rằng các DN Việt Nam có cơ hội cạnh tranh?

Chia sẻ tại buổi giới thiệu các sản phẩm công nghệ mới nhất trong lĩnh vực kết nối mọi vật (Internet of Things - IoT) áp dụng trên hệ thống chiếu sáng, hệ thống an ninh, an toàn cho tòa nhà (cao ốc văn phòng, khách sạn, bệnh viện, trường học, căn hộ...), ông Nguyễn Hùng - Nhà sáng lập Greenvity, cho hay, thị trường SmartHome tại Việt Nam còn khá mới, nhưng sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực xây dựng sẽ kéo theo sự phát triển sản phẩm SmartHome.

Thị trường Smarthome cũng được chia ra nhiều phân khúc khách hàng từ trung cấp lên cao cấp, việc tiếp cận thị trường cũng như tiếp cận đối tượng nhóm khách hàng phù hợp sẽ là động lực tốt cho doanh nghiệp phát triển. Quá trình truyền thông đẩy mạnh thị trường cũng cần được quan tâm để mang khái niệm nhà thông minh – Smarthome trở nên phổ biến hơn với người Việt.

Nguồn: https://tinhte.vn/threads/thi-truong-cong-nghe-nha-thong-minh-tai-viet-nam-hien-nay.2676688/

 

Trung tâm Đào tạo và Hỗ trợ phát triển thị trường công nghệ (TSC)

 

Tin khác